วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แอฟริกาใต้ จัดพิธีฝังศพ เนลสัน แมนเดลา ที่บ้านเกิด


เนลสัน แมนเดลา

เนลสัน แมนเดลา

พิธีฝังศพของ นายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแห่งแอฟริกาใต้ จะถูกจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคมนี้ ในแบบรัฐพิธีที่บ้านเกิดของเขาในเมืองคูนุ จังหวัดอีสเทิร์นเคป

          วันนี้ (7 ธันวาคม 2556) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา แห่งแอฟริกาใต้ แถลงว่าศพของ นายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแห่งแอฟริกาใต้ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น จะถูกนำไปประกอบพิธีฝังศพแบบรัฐพิธีที่บ้านเกิดของเขาในเมืองคูนุ จังหวัดอีสเทิร์นเคป ในวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคมนี้ 
          สำหรับวันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคมนี้ จะเป็นวันแห่งการสวดมนต์ทั่วประเทศ ขณะที่งานไว้อาลัยแก่วีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่แฟ่งแอฟริกาใต้นี้ จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคม ที่สนามฟุตบอลของเมืองโจฮันเนสเบิร์ก ซึ่งเคยใช้เป็นสถานที่แข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ในปี 2010 โดยจะมีการจัดงานไว้อาลัยเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ จากนั้น ศพของนายแมนเดลา จะถูกนำไปไว้ที่อาคารที่ทำการของรัฐบาลแอฟริกาใต้ ในกรุงพริตอเรีย ตั้งแต่วันพุธที่ 11 ธันวาคม จนถึงวันฝังศพ

          ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา ยังได้กล่าวขอบคุณประชาชนจากทั่วโลกที่ได้ส่งสารแสดงความเสียใจไปถึงครอบครัวของนายแมนเดลาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น