วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554

นมนมนม :)

        เคยมีความเชื่อกันว่า หากต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนัก จะต้องงดดื่มนม เพราะนมจะทำให้อ้วนขึ้น แต่ไม่นานมานี้ ด๊อกเตอร์ ไมเคิล ซีเมล ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการอาหารและยา แห่งมหาวิทยาลัยรัฐเทนเนสซี่  แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา  ได้ออกมารายงานผลวิจัยว่า   การดื่มนมไขมันต่ำในช่วงที่กำลังควบคุมน้ำหนักประมาณ 2 - 3 แก้วต่อวันเป็นประจำ  แทนที่จะทำให้น้ำหนักเพิ่ม  กลับช่วยทำให้น้ำหนักลดลงได้อีกต่างหาก 

งานวิจัยนี้ได้รับความสนใจจากชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก  รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากโปรเฟสเซอร์ ราเชล โนโวทนี่  หัวหน้าคณะวิชาวิทยาศาสตร์โภชนาการแห่งมหาวิทยาลัยรัฐฮาวายอีกด้วย  และในที่สุดองค์กรรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาที่ทำหน้าดูแลผลิตภัณฑ์อาหารจากนมสด ในประเทศ (
Nation Dairy Council)  ก็ได้ใช้งบประมาณสนับสนุนมากถึง 200 ล้านดอลล่าร์  ทำการประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้คนที่ต้องการลดความอ้วนหันมาดื่มนมกัน
ด็อกเตอร์ไมเคิลได้กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ ที่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้นั้น เป็นเพราะนมมีแคลเซียมอยู่ในปริมาณมาก อีกทั้งยังมีสารอาหารสำคัญอื่นๆอาทิ แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และอีกมากมาย  ช่วยเสริมกันทำให้ฮอร์โมนสร้างเซลล์ไขมันในร่างกายที่ชื่อ  แคลซิไทออล (Calcitriol) ทำงานได้ปกติ   ไม่ผลิตเซลล์ไขมันมากจนเกินไป  

(ปกติ  ถ้าร่างกายมีปริมาณแคลเซี่ยมน้อย  ฮอร์โมนดังกล่าวจะถูกกระตุ้นให้ผลิตเซลล์ไขมันขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ  และถูกนำไปฝังตัวตามส่วนต่างๆของร่างกาย  โดยเฉพาะรอบเอว  ต้นขา  และต้นแขน) 

นอกจากนี้  จากการศึกษาก็ยังพบว่า  แคลเซี่ยมสามารถช่วยสลายไขมันส่วนเกินได้อีกทางหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น